วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การตลาดเครือข่าย การตลาดขายตรง การตลาดขายปลีก ธุรกิจลูกโซ่ แตกต่างกันอย่างไร

สวัสดีครับเพื่อน ๆ
พบกันอีกครั้งนะครับ วันนี้ผมจะมาแสดงให้ทุกท่านให้เห็นถึง “ความแตกต่างของการตลาดเครือข่าย การตลาดขายตรง การตลาดขายปลีก และธุรกิจลูกโซ่” กันครับ เรามาเริ่มกันเลยนะครับเพื่อน ๆ

ผมขอเริ่มที่ธุรกิจเครือข่ายก่อนเลยนะครับ...ผมขอสรุปสั้นๆอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้สั้นจริงๆครับหลังจาก อธิบายซะยืดยาวเหลือเกินในฉบับที่แล้ว “ธุรกิจเครือข่าย เป็นหนึ่งในระบบเคลื่อนสินค้าที่เติบโตเร็วที่สุดและถูกเข้าใจผิดมากที่สุดในปัจจุบัน...” เพื่อน ๆ ว่าจริงมั้ย ?

ตั้งแต่อดีต (น่าจะตั้งแต่ ปี 1980) แต่เชื่อเถอะ มันเติบโตไปได้ไกลกว่านั้นแน่ๆ ในปัจจุปัน สินค้าและบริการมูลค่ามากกว่า 3,500 ล้านบาทต่อปี ถูกเคลื่อนผ่านบริษัทธุรกิจเครือข่าย มันมากมายจริงๆครับท่าน

ธุรกิจเครือข่าย หรือ Multi-level Marketing หรือ MLM นั้นคืออะไร
Marketing หมายถึง การเคลื่อนที่สินค้าหรือบริการ จากผู้ผลิตไปถึงผู้บริโภค
Muti-level ประมาณว่าเป็นระบบในการจ่ายค่าตอบแทนให้กับบุคคลผู้ซึ่งทำให้สินค้าหรือบริการนั้นเคลื่อนตัว
*Muti หมายถึง มากกว่าหนึ่ง Level หมายถึงลำดับชั้นหรือรุ่น*

MLM นั้นแพร่หลายมากจนเสียพวกพีระมิดที่ผิดกฎหมาย และพวกธุรกิจลูกโซ่ต่างๆ ได้พยายามทำตัวเองให้เหมือน ธุรกิจเครือข่าย ซึ่งการกระทำแบบนั้นนะครับ ทำให้เกิดการสร้างภาพลบอย่างไม่มีเหตุผลให้กับบริษัทธุรกิจเครือข่ายรายใหม่ซะย่ำแย่เลยครับ จนพวกลูกโซ่เปลี่ยนชื่อไปเป็น Uni-Level Marketing หรือ Network Marketing หรือ Co-op Mass Marketing หรือเรียกชื่ออื่นให้เท่ๆ และสร้างความสับสนให้กับผู้ที่จะตัดสินใจทำธุรกิจเครือข่ายเป็นอย่างมาก... เพื่อน ๆ เห็นด้วยกับผมมั้ย ?

ลักษณะของการตลาดที่ถูกต้องมีอยู่ด้วยกัน 3 ลักษณะใหญ่ๆ ดังนี้ครับ
1. การตลาดขายปลีก(Retailing)ผมมีความเชื่อว่าทุกท่านคุ้นเคยกับระบบนี้ดีอยู่แล้ว เพราะเราเดินเขาไปในร้านสะดวกซื้อหรือร้านขายของชำ ร้านขายยา ห้างสรรพสินค้า แล้วเราก็ไปเดินเลือกซื้อสินค้าแล้วก็จ่ายเงินให้แคตเชียร์ จบ

2. การตลาดขายตรง (Direct Sales) คือการเคลื่อนสินค้าไปสู่ผู้บริโภค ผ่านการเทคนิคการขายครับ เช่นการไปบ้านลูกค้าเพื่อนำเสนอสินค้า การโทรศัพท์ไปขายของให้กับลูกค้าหรือช่วยให้ทำธุรกิจขายตรง การขายตรงถือว่าไม่มีพ่อค้าคนกลาง เช่นการขายประกัน เครื่องครัว สารานุกรม และเครื่องสำอางครับ และบางทีบริษัทเหล่านี้นำเอาเทคนิค ต่อสายงานของ การตลาดเครือข่ายไปใช้ทำให้เกิดการเข้าใจผิดอย่างมากของผู้ทำธุรกิจ เพราะต้องปิดยอดขายของทีมงานแต่ละเดือนให้ได้ถึงจะได้โบนัสผลตอบแทน ถ้าทำไม่ได้ก็จะไม่ได้เงินครับ หุหุ

3.การตลาดเครือขาย (Multi-level Marketing(MLM)) คือสิ่งที่ผมกำลังจะสื่อให้ทุกท่านเห็น ในตอนต้นและตลอดทั้ง บล็อก แห่งนี้ เราไม่ควรสับสนระหว่าง 2 ข้อข้างบนนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการตลาดขายตรง คนส่วนใหญ่มักจะสับสนระหว่างการตลาดขายตรงกับการตลาดเครือข่าย ครับ


*ก็วันนี้คงจะเพียงพอกันแค่นี้ก่อนนะครับไว้คราวหน้าเราค่อยมาเจาะลึก ของระบบการตลาดเครือข่ายกันนะครับ ไว้พบกันคราวหน้าครับ บายย...*



คลิ๊กที่นี่!!!เพื่อสมัครสมาชิก Hylife Network กับลินลี่จ้า...



1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทามมายม่ายเอาแต่ตลาดขายปลีกละค่ะ

แสดงความคิดเห็น

mlmsecreter แสดงเจตจำนง.....

บล็อกนี้ ตั้งใจที่จะเป็นที่รวบรวม แหล่งความรู้เกี่ยวกับ การทำธุรกิจเครื่อขาย mlm ให้กับผู้ที่สนใจจะทำ หรือ กำลังทำอยู่ ทั้งที่ประสบความสำเร็จ และยังไม่ประสบความสำเร็จ เป็นแนวทางในการดำเนินงาน บทความในนี้อาจจะช่วยคุณๆ ทั้งหลายได้มากหรือ ก็น้อยแล้วแต่ว่าใครจะนำไปใช้งานได้นะครับ บทความที่อยู่ใน บล็อกนี้ มาจากความคิดเห็นส่วนตัวและประสบการณ์ที่ได้ลงมือทำ ทั้งเคยล้มเหลว และประสบความสำเร็จ ท่านจะได้พบกับ ความหมายของ ธุรกิจเครื่อขาย ระบบการทำงานที่ประสบความสำเร็จ และระบบที่เคยไม่สำเร็จก็ จะรวบรวมอยู่ใน บล็อกแห่งนี้ นะครับ รวมทั้งเทคนิคต่างๆ ในการทำงาน และการเลือกบริษัทที่จะร่วมงานด้วย และวิธีที่สามารถสร้างเครือข่ายได้อย่างยังยืน ใครที่เคยเจ็บปวดกับงานเครื่อข่ายก็อย่าได้ท้อนะครับมีวันล้มก็ต้องมีวันลุกขึ้นยืนเสมอครับ ไว้พบกันนะครับ