สวัสดีครับเพื่อน ๆ
พบกันอีกครั้งนะครับ วันนี้ผมจะมาแสดงให้ทุกท่านให้เห็นถึง “ความแตกต่างของการตลาดเครือข่าย การตลาดขายตรง การตลาดขายปลีก และธุรกิจลูกโซ่” กันครับ เรามาเริ่มกันเลยนะครับเพื่อน ๆ
ผมขอเริ่มที่ธุรกิจเครือข่ายก่อนเลยนะครับ...ผมขอสรุปสั้นๆอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้สั้นจริงๆครับหลังจาก อธิบายซะยืดยาวเหลือเกินในฉบับที่แล้ว “ธุรกิจเครือข่าย เป็นหนึ่งในระบบเคลื่อนสินค้าที่เติบโตเร็วที่สุดและถูกเข้าใจผิดมากที่สุดในปัจจุบัน...” เพื่อน ๆ ว่าจริงมั้ย ?
ตั้งแต่อดีต (น่าจะตั้งแต่ ปี 1980) แต่เชื่อเถอะ มันเติบโตไปได้ไกลกว่านั้นแน่ๆ ในปัจจุปัน สินค้าและบริการมูลค่ามากกว่า 3,500 ล้านบาทต่อปี ถูกเคลื่อนผ่านบริษัทธุรกิจเครือข่าย มันมากมายจริงๆครับท่าน
ธุรกิจเครือข่าย หรือ Multi-level Marketing หรือ MLM นั้นคืออะไร
Marketing หมายถึง การเคลื่อนที่สินค้าหรือบริการ จากผู้ผลิตไปถึงผู้บริโภค
Muti-level ประมาณว่าเป็นระบบในการจ่ายค่าตอบแทนให้กับบุคคลผู้ซึ่งทำให้สินค้าหรือบริการนั้นเคลื่อนตัว
*Muti หมายถึง มากกว่าหนึ่ง Level หมายถึงลำดับชั้นหรือรุ่น*
MLM นั้นแพร่หลายมากจนเสียพวกพีระมิดที่ผิดกฎหมาย และพวกธุรกิจลูกโซ่ต่างๆ ได้พยายามทำตัวเองให้เหมือน ธุรกิจเครือข่าย ซึ่งการกระทำแบบนั้นนะครับ ทำให้เกิดการสร้างภาพลบอย่างไม่มีเหตุผลให้กับบริษัทธุรกิจเครือข่ายรายใหม่ซะย่ำแย่เลยครับ จนพวกลูกโซ่เปลี่ยนชื่อไปเป็น Uni-Level Marketing หรือ Network Marketing หรือ Co-op Mass Marketing หรือเรียกชื่ออื่นให้เท่ๆ และสร้างความสับสนให้กับผู้ที่จะตัดสินใจทำธุรกิจเครือข่ายเป็นอย่างมาก... เพื่อน ๆ เห็นด้วยกับผมมั้ย ?
ลักษณะของการตลาดที่ถูกต้องมีอยู่ด้วยกัน 3 ลักษณะใหญ่ๆ ดังนี้ครับ
1. การตลาดขายปลีก(Retailing)ผมมีความเชื่อว่าทุกท่านคุ้นเคยกับระบบนี้ดีอยู่แล้ว เพราะเราเดินเขาไปในร้านสะดวกซื้อหรือร้านขายของชำ ร้านขายยา ห้างสรรพสินค้า แล้วเราก็ไปเดินเลือกซื้อสินค้าแล้วก็จ่ายเงินให้แคตเชียร์ จบ
2. การตลาดขายตรง (Direct Sales) คือการเคลื่อนสินค้าไปสู่ผู้บริโภค ผ่านการเทคนิคการขายครับ เช่นการไปบ้านลูกค้าเพื่อนำเสนอสินค้า การโทรศัพท์ไปขายของให้กับลูกค้าหรือช่วยให้ทำธุรกิจขายตรง การขายตรงถือว่าไม่มีพ่อค้าคนกลาง เช่นการขายประกัน เครื่องครัว สารานุกรม และเครื่องสำอางครับ และบางทีบริษัทเหล่านี้นำเอาเทคนิค ต่อสายงานของ การตลาดเครือข่ายไปใช้ทำให้เกิดการเข้าใจผิดอย่างมากของผู้ทำธุรกิจ เพราะต้องปิดยอดขายของทีมงานแต่ละเดือนให้ได้ถึงจะได้โบนัสผลตอบแทน ถ้าทำไม่ได้ก็จะไม่ได้เงินครับ หุหุ
3.การตลาดเครือขาย (Multi-level Marketing(MLM)) คือสิ่งที่ผมกำลังจะสื่อให้ทุกท่านเห็น ในตอนต้นและตลอดทั้ง บล็อก แห่งนี้ เราไม่ควรสับสนระหว่าง 2 ข้อข้างบนนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการตลาดขายตรง คนส่วนใหญ่มักจะสับสนระหว่างการตลาดขายตรงกับการตลาดเครือข่าย ครับ
*ก็วันนี้คงจะเพียงพอกันแค่นี้ก่อนนะครับไว้คราวหน้าเราค่อยมาเจาะลึก ของระบบการตลาดเครือข่ายกันนะครับ ไว้พบกันคราวหน้าครับ บายย...*
คลิ๊กที่นี่!!!เพื่อสมัครสมาชิก Hylife Network กับลินลี่จ้า...
1 ความคิดเห็น:
ทามมายม่ายเอาแต่ตลาดขายปลีกละค่ะ
แสดงความคิดเห็น